EN VI

Tổng Quan Về Ngôn Ngữ Lập Trình Python. Ngôn Ngữ Lập Trình Python Là Gì?

Loạt bài viết hướng dẫn Python này được viết cho người mới bắt đầu để giúp họ hiểu các khái niệm cơ bản đến nâng cao của ngôn ngữ lập trình Python. Sau khi hoàn thành hướng dẫn này, bạn sẽ thấy mình có một trình độ chuyên môn tốt về Python, từ đó bạn có thể tiến tới trình độ cao hơn để trở thành một Kỹ sư Phần mềm hàng đầu.


1. Python là gì?

    Python là một ngôn ngữ lập trình rất phổ biến, được thông dịch, tương tác, hướng đối tượng và có cấp độ cao. Python là ngôn ngữ lập trình được thu gom rác tự động và kiểu động. Nó được tạo ra bởi Guido van Rossum trong giai đoạn 1985-1990. Giống như Perl, mã nguồn Python cũng có sẵn dưới giấy phép Công cộng GNU (GPL).

    Python hỗ trợ nhiều mô hình lập trình, bao gồm lập trình thủ tục, hướng đối tượng và lập trình hàm. Triết lý thiết kế của Python nhấn mạnh tính đọc mã với việc sử dụng thụt đầu dòng đáng kể.
Hướng dẫn này cung cấp một hiểu biết đầy đủ về ngôn ngữ lập trình Python bắt đầu từ các khái niệm cơ bản đến các khái niệm nâng cao. Hướng dẫn này sẽ dẫn bạn đi qua những cách tiếp cận đơn giản và thực tế khi học ngôn ngữ lập trình Python.

Công việc với Python
Hiện nay, Python đang rất được ưa chuộng và tất cả các công ty lớn đều đang tìm kiếm các Lập trình viên Python tuyệt vời để phát triển các trang web, thành phần phần mềm và ứng dụng hoặc để làm việc với các công nghệ Data Science, AI và ML. Khi chúng tôi phát triển hướng dẫn này vào năm 2022, có một sự thiếu hụt lớn về Lập trình viên Python trong khi thị trường đòi hỏi số lượng Lập trình viên Python nhiều hơn do ứng dụng của nó trong Machine Learning, Artificial Intelligence, v.v.

Hiện nay, một Lập trình viên Python có kinh nghiệm từ 3-5 năm đang yêu cầu mức lương hàng năm khoảng 150.000 đô la và đây là ngôn ngữ lập trình được đòi hỏi nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, mức lương có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí của công việc. Không thể liệt kê tất cả các công ty sử dụng Python, tuy nhiên một số công ty lớn như sau:

  - Google
  - Intel
  - NASA
  - PayPal
  - Facebook
  - IBM
  - Amazon
  - Netflix
  - Pinterest
  - Uber
  - Nhiều hơn nữa...
Bạn có thể trở thành một nhân viên tiềm năng cho bất kỳ công ty lớn nào nếu nắm vững các kiến thức cơ bản của ngôn ngữ lập trình Python. Vì vậy, hãy bắt đầu học Python bằng cách sử dụng hướng dẫn đơn giản và hiệu quả này từ bất kỳ đâu và bất cứ lúc nào theo tốc độ của bạn.


2. Tại sao phải học Python?

  - Python luôn được đánh giá là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới. Python khá dễ học, vì vậy nếu bạn bắt đầu học bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào thì Python có thể là lựa chọn tuyệt vời của bạn. Hiện nay, nhiều trường học, trường đại học và trường cao đẳng đang dạy Python như là ngôn ngữ lập trình chính của họ. Có nhiều lý do khác tốt khiến Python trở thành sự lựa chọn hàng đầu của bất kỳ lập trình viên nào:

  - Python là mã nguồn mở, điều này có nghĩa là nó có sẵn miễn phí.
  - Python đơn giản và dễ học.
  - Python linh hoạt và có thể được sử dụng để tạo ra nhiều thứ khác nhau.
  - Python có các thư viện phát triển mạnh mẽ bao gồm AI, ML, v.v.
  - Python rất được yêu cầu và đảm bảo mức lương cao.
  - Python là MỘT BẮT BUỘC đối với sinh viên và các chuyên gia làm việc để trở thành một Kỹ sư Phần mềm tuyệt vời đặc biệt là khi họ đang làm việc trong lĩnh vực Phát triển Web. Tôi sẽ liệt kê một số lợi ích chính của việc học Python:

  - Python được thông dịch - Python được xử lý tại thời điểm chạy bằng trình thông dịch. Bạn không cần biên dịch chương trình của mình trước khi thực thi nó. Điều này tương tự như PERL và PHP.
  - Python là Tương tác - Bạn có thể ngồi tại dấu nhắc Python và tương tác trực tiếp với trình thông dịch để viết chương trình của mình.
  - Python là Hướng đối tượng - Python hỗ trợ phong cách hoặc kỹ thuật lập trình Hướng đối tượng, bao gồm việc đóng gói mã trong các đối tượng.
  - Python là Ngôn ngữ cho người mới bắt đầu - Python là một ngôn ngữ tuyệt vời cho các lập trình viên cấp độ mới bắt đầu và hỗ trợ phát triển một loạt các ứng dụng từ xử lý văn bản đơn giản đến trình duyệt WWW đến trò chơi.


3. Công việc với Python

Nếu bạn biết Python một cách tốt, thì bạn có một cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời phía trước. Dưới đây chỉ là một vài lựa chọn nghề nghiệp mà Python là một kỹ năng quan trọng:

  - Nhà phát triển trò chơi
  - Nhà thiết kế Web
  - Nhà phát triển Python
  - Nhà phát triển đầy đủ các chức năng
  - Kỹ sư học máy
  - Nhà khoa học dữ liệu
  - Nhà phân tích dữ liệu
  - Kỹ sư dữ liệu
  - Kỹ sư DevOps
  - Kỹ sư phần mềm
  - Nhiều vai trò khác nữa


4. Các đặc điểm của Python

Sau đây là các đặc điểm quan trọng của lập trình Python:

  - Nó hỗ trợ phương pháp lập trình cấu trúc và chức năng cũng như OOP.
  - Nó có thể được sử dụng như một ngôn ngữ kịch bản hoặc có thể được biên dịch thành byte-code để xây dựng các ứng dụng lớn.
  - Nó cung cấp các loại dữ liệu động cấp cao rất mạnh và hỗ trợ kiểm tra kiểu động.
  - Nó hỗ trợ thu gom rác tự động.
  - Nó có thể dễ dàng tích hợp với C, C ++, COM, ActiveX, CORBA và Java.


5. Ứng dụng của Python

Phiên bản mới nhất của Python là 3.x. Như đã đề cập trước đó, Python là một trong những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất trên web. Tôi sẽ liệt kê một vài trong số đó ở đây:

  - Dễ học - Python có vài từ khóa, cấu trúc đơn giản và cú pháp được định nghĩa rõ ràng. Điều này cho phép sinh viên nhanh chóng nắm bắt ngôn ngữ.
  - Dễ đọc - Mã Python được xác định rõ ràng và dễ nhìn thấy.
  - Dễ bảo trì - Mã nguồn Python khá dễ bảo trì.
  - Thư viện chuẩn rộng - Thư viện hàng loạt của Python rất dễ di động và tương thích đa nền tảng trên UNIX, Windows và Macintosh.
  - Chế độ tương tác - Python hỗ trợ chế độ tương tác cho phép kiểm tra và gỡ lỗi tương tác của các đoạn mã.
  - Di động - Python có thể chạy trên nhiều nền tảng phần cứng khác nhau và có cùng giao diện trên tất cả các nền tảng.
  - Mở rộng - Bạn có thể thêm các module cấp thấp vào trình thông dịch Python. Những module này cho phép các lập trình viên thêm vào hoặc tùy chỉnh các công cụ của họ để trở nên hiệu quả hơn.
  - Cơ sở dữ liệu - Python cung cấp các giao diện cho tất cả các cơ sở dữ liệu thương mại chính.
  - Lập trình GUI - Python hỗ trợ các ứng dụng GUI có thể được tạo và di chuyển đến nhiều cuộc gọi hệ thống, thư viện và hệ thống cửa sổ, chẳng hạn như Windows MFC, Macintosh và hệ thống cửa sổ X của Unix.
  - Mở rộng - Python cung cấp một cấu trúc và hỗ trợ tốt hơn cho các chương trình lớn hơn so với kịch bản shell.


6. Lưu ý trước khi đọc tiếp các bài hướng dẫn trong series hướng dẫn này:

- Đối tượng mục tiêu:
    Hướng dẫn này đã được chuẩn bị cho các người mới bắt đầu để giúp họ hiểu các khái niệm cơ bản đến nâng cao của ngôn ngữ lập trình Python. Sau khi hoàn thành hướng dẫn này, bạn sẽ thấy mình có mức độ chuyên môn cao trong lập trình Python, từ đó bạn có thể đưa mình lên các cấp độ tiếp theo.

- Yêu cầu tiên quyết:
    Mặc dù đây là một hướng dẫn cho người mới bắt đầu, chúng tôi giả định rằng độc giả có sự tiếp xúc hợp lý với bất kỳ môi trường lập trình nào và hiểu biết về các khái niệm cơ bản như biến, lệnh, cú pháp, v.v.


Rating: 10 (1 Votes)
Comment

Login


Forgot Your Password?

Create Account


Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Reset Password

Back to login